Kiến trúc & Đời sống - Đã xuất hiện những người trẻ cùng với những kiến trúc sư trẻ chọn hơi hướng cổ điển cho không gian căn nhà của mình. Liệu đây có phải là cách mà những người trẻ và thành đạt muốn thể hiện sự sang trọng, chững chạc của mình thông qua ngôi nhà?



KTS Nguyễn Ngọc Hoàng Thái Bảo

KTS Nguyễn Ngọc Hoàng Thái Bảo cho biết: “Bản thân tôi thích những thiết kế mang tính cổ điển và trên thị trường cũng có nhiều khách hàng có cùng sở thích. Có những khách hàng trẻ tuổi, nhưng có lẽ do họ là người có trình độ và môi trường làm việc trong các văn phòng hiện đại cả ngày khiến họ cảm thấy đơn điệu, nên khi trở về nhà họ muốn một không gian khác hơn và có sự ấm cúng sang trọng hơn. Có những khách hàng trước đây thích thiết kế hiện đại, bây giờ cũng thay đổi, họ muốn tìm thiết kế có tính lâu dài mà không lỗi mốt."

KTS Trần Lê Quốc Bình giải thích tính cổ điển ở đây được lược giản chi tiết, đơn giản hơn để phù hợp với thói quen sinh hoạt của chủ nhà, khí hậu của Việt Nam nên trong thiết kế không cố định ở một phong cách nhất định mà nó là sự tổng hòa pha trộn. Trong các khu vực khác nhau ở một căn nhà cũng có những khu mang tính hiện đại, ví dụ như nhà bếp để tiện dụng phù hợp với cuộc sống hiện tại nhưng vẫn sử dụng vật liệu hay điểm xuyết chi tiết để nó vẫn hòa hợp chung với cả căn nhà. Người thiết kế đưa ra phương án làm hài lòng chủ nhà nhưng vẫn có nét thẩm mỹ cho căn nhà một không khí ấm áp và sang trọng.

Ông Quang Tiến, một chủ nhà cho biết: “Tôi chọn thiết kế mang tính cổ điển, vì nó mang lại sự sang trọng, ấm áp. Phong cách cổ điển trải qua nhiều thế kỷ vẫn không bị nhàm chán, nó vẫn tồn tại ở các công trình như nhà ở, khách sạn và được ưa chuộng trên thế giới. Tôi nghĩ nó có tính bền vững và không bị lỗi thời, nhưng cái chính nó làm mình cảm thấy thú vị và hài lòng khi sống trong không gian đó”.

Không gian hành lang với đường nét vân cửa, lan can đã được lược bớt chi tiết
Bếp hiện đại nhưng vẫn hòa hợp với cả căn nhà.

Phòng ngủ sử dụng nội thất cổ điển nhưng không gian mở thông với bồn tắm hiện đại.

Những đường nét mang chút cổ điển nhưng không rập khuôn kiểu xưa.

Nhiều chi tiết mềm mại nhưng không rườm rà.

(Kiến trúc & Đời sống)