Nhà hướng tây vẫn mát - Sản phẩm đầu tay của KTS. Nguyễn Ngọc Hoàng Thái Bảo 

Ngôi nhà này quay về hướng tây bắc nên mặt tiền hứng rất nhiều ánh nắng vào mỗi buổi chiều. Nhưng nhờ xử lý các bức tường bằng cách xây vát, thêm cây xanh nên căn nhà vẫn mát mẻ.

Vì có diện tích rộng, ngôi nhà được thiết kế như một biệt thự phố. Cửa chính bước vào phòng khách vát xéo, đằng trước là một khoảng sân vườn nhỏ để tách biệt với bên ngoài. Ngay chính giữa căn nhà, kiến trúc sư dành một phần diện tích lớn cho giếng trời bên một vườn cây cảnh rộng với bụi trúc và cây mận đang ra quả. Khi đứng trong nhà, bạn có cảm giác như ở gần một khoảng đất trống vì gió lùa vào từ khắp nơi, một phần do diện tích giếng trời rộng và nóc giếng mở hoàn toàn. Nhà ít tầng nên lượng không khí lưu thông nhiều.

Phòng trẻ sử dụng chung giếng trời với phòng khách.
Mãnh vườn nhỏ và cửa chính xoay chéo, tránh nắng.
Mặt tiền hướng tây bắc nhưng các vách đều chéo.

Đã có giếng trời lớn nhưng sát phòng khách vẫn có một giếng trời nhỏ thiết kế nước chảy làm dịu không khí. Cũng giếng trời này ở tầng trên làm mát cho phòng trẻ em. Bức tường của giếng trời được tận dụng để vẽ một bức tranh mô phỏng theo phim hoạt hình.

Phòng khách với giếng trời nhỏ có nước chảy.

Bếp và phòng ăn đều hướng ra phía giếng trời.

Tầng một bố trí bếp, phòng ăn, phòng khách đều xoay quanh giếng trời và hầu như hướng nhìn đều quay ra giếng trời. Sảnh cầu thang ngăn giữa phòng khách và giếng trời được làm cao lên ba bậc và trên đó thiết kế một bar rượu. Khi ngồi đây thư giãn, bạn có thể nhìn ra ngoài sân và nhìn vào mảnh vườn đón gió từ hai hướng. Từ mảnh vườn cũng có bậc thang đi lên tạo sự lên xuống tránh đơn điệu.


Mảnh vườn lớn dưới giếng trời có gió thổi suốt ngày.
Sảnh cầu thang bố trí một bar rượu có thể nhìn ra hai hướng.

Tầng hai bố trí hai phòng ngủ và một phòng sinh hoạt chung có các cửa lớn hướng ra giếng trời. Cửa của các phòng quay ra mặt tiền đều xoay nghiêng về hướng đông bắc để tránh nắng. Chủ nhà rất thích căn nhà bởi vì nó đã đáp ứng được sở thích thông thoáng và ánh sáng cùng những nét riêng trong nhà. Hơn nữa, giá thành xây dựng chỉ 1,6 triệu đồng/m2.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)